Trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH thuộc về ai? Nếu đơn vị chưa chốt quá trình thì NLĐ có tự xin cấp lại tờ rời được không?

16-04-2024 09:04

Theo Điều 21 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Theo Khoản 3, Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt như sau:

“Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.” 

Trường hợp NLĐ nghỉ việc, nhưng chưa được đơn vị cũ chốt trả sổ BHXH thì NLĐ liên hệ với đơn vị cũ mà NLĐ đã nghỉ để tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ chưa chốt sổ trả cho mình, đồng thời yêu cầu đơn vị đó hoàn thiện các thủ tục chốt sổ bhxh cho mình. (NLĐ không thể làm thủ tục cấp lại tờ rời vì sổ BHXH của họ chưa được chốt chứ không phải NLĐ làm mất tờ rời)

Nếu công ty cố tình không chốt sổ BHXH trả cho NLĐ thì NLĐ có quyền khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc làm đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính về hành vi vi phạm của doanh nghiệp.