TPHCM sẽ xây 3 đường trên cao nối Thủ Đức và quận Bình Thạnh

25-11-2024 13:11

Đây là giải pháp được kì vọng sẽ hình thành trục giao thông xuyên suốt từ Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) đến đại lộ Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực đông đúc này.

Cao điểm sáng mỗi ngày, các tuyến đường Quốc lộ 13 (TP Thủ Đức), cầu Bình Triệu, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) luôn trong tình trạng kẹt xe nghiêm trọng khi dòng xe ùn ùn đổ về trung tâm TPHCM.

 

Chiều tối, cảnh tắc đường lại tái diễn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn một chiều từ nút giao Hàng Xanh đến ngã 5 Đài Liệt sĩ (quận Bình Thạnh).

Ba tuyến đường này hiện là trục giao thông quan trọng kết nối trung tâm TPHCM với TP Thủ Đức, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, hạ tầng đường bộ chưa đáp ứng được nhu cầu.

Quốc lộ 13 chỉ rộng 19 - 26m, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh rộng 16 - 22m và đường Đinh Bộ Lĩnh rộng 21m. Với mật độ dân cư lớn và nhu cầu lưu thông cao, các tuyến này thường xuyên quá tải, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đang nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 13 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo báo cáo tiền khả thi, Quốc lộ 13 dài gần 6km (từ cầu Bình Triệu đến ranh Bình Dương) được đề xuất mở rộng kết hợp với xây dựng đường trên cao dài 3,7km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước.

Đường trên cao 4 làn xe, đường song hành phía dưới mỗi bên 3 làn xe. Xây hầm chui hai chiều tại nút giao cầu Bình Lợi và Bình Phước.

Tổng vốn đầu tư dự án gần 20.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 14.500 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM cũng đã đề xuất ưu tiên mở rộng hai tuyến Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh trong giai đoạn từ nay đến 2030.

Trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dài 2km, từ Hàng Xanh đến chân cầu Bình Triệu (gồm một đoạn Quốc lộ 13 qua bến xe Miền Đông), mặt đường mở rộng lên 30m. Xây nút giao Đài Liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 7.000 tỉ đồng.

Đường Đinh Bộ Lĩnh dài hơn 2km, từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ, mặt đường mở rộng lên 25m. Xây mới cầu Bình Triệu với quy mô 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 2.900 tỉ đồng.

Ngoài việc nâng cấp để chiều rộng như quy hoạch, hai tuyến này cũng đang được nghiên cứu chuyển thành đường trên cao để kết nối đồng bộ với dự án nâng cấp Quốc lộ 13.

Việc xây dựng đường trên cao tại Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh được đánh giá là cần thiết để giảm tải cho các tuyến đường này, nhất là khi Quốc lộ 13 được nâng cấp sẽ thu hút lượng lớn xe cộ dồn về khu vực.

Hệ thống đường trên cao từ Quốc lộ 13 kết nối xuyên suốt đến đại lộ Điện Biên Phủ sẽ hình thành trục giao thông hiện đại, giảm ùn tắc hiệu quả tại cửa ngõ Đông Bắc TPHCM.