(NLĐO) - Kinh doanh kém hiệu quả, gánh nặng chi phí vận hành quá lớn và tái cơ cấu khiến nhiều hãng buộc phải cắt giảm lao động

26-11-2024 11:11

(NLĐO) - Kinh doanh kém hiệu quả, gánh nặng chi phí vận hành quá lớn và tái cơ cấu khiến nhiều hãng buộc phải cắt giảm lao động

Ngày 18-11 vừa qua, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) tuyên bố sẽ cắt giảm hơn 2.500 lao động tại các bang Washington, Oregon, South Carolina và Missouri. Kế hoạch cắt giảm lao động nói trên nằm trong lộ trình cắt giảm 17.000 việc làm, tương đương với 10% lực lượng lao động trên toàn cầu của hãng.

Theo đó, Boeing đã gửi thông báo đợt sa thải đầu tiên trong kế hoạch cắt giảm, bao gồm 2.199 việc làm tại bang Washington, nơi vốn có nhiều nhà máy lâu đời nhất của hãng. Trong thông báo, Boeing cho biết dự kiến sẽ bắt đầu sa thải nhân viên từ ngày 20-12 tới đây.

Trước đó, ngày 15-11 hãng chế tạo xe hơi General Motors (Mỹ) công bố quyết định cắt giảm 1.000 nhân công. Đợt cắt giảm lần này chủ yếu tập trung vào nhân sự làm trong khu vực phần mềm và dịch vụ của General Motors, ảnh hưởng tới 1.000 lao động.

Năm 2023 có khoảng 5.000 nhân viên và quản lý hưởng lương của General Motors chấp thuận nghỉ việc tự nguyện. Trên phạm vi toàn cầu, nhiều hãng ô tô cũng đã cắt giảm việc làm nhằm giảm chi phí sản xuất, vận hành.

Nhiều tập đoàn lớn cắt giảm lao động- Ảnh 1.

Nhiều hãng xe phải cắt giảm nhân công vì doanh số bán hàng èo uột

Trong khi đó, một hãng khác của Mỹ là Ford cũng phải cắt giảm hàng ngàn việc làm tại châu Âu khi đối mặt thách thức chuyển đổi sang xe điện. Ngày 20-11, hãng sản xuất ô tô này thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 4.000 việc làm tại châu Âu từ nay đến cuối năm 2027. 

Nguồn: nld.vn